วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2561

การบันทึกครั้งที่ 2


          วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ.2561     เวลา 08:30 - 12:30 น.

          เนื้อหาที่เรียน
                    วันนี้อาจารย์ได้แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น เพื่อให้ทำงานเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยสิ่งที่สำคัญคือ 3 คำ มีคำว่า การจัดประสบการณ์ คณิตศาสตร์ และเด็กปฐมวัย โดยกระดาษที่แจกมาให้เราทำแผนผังออกมาเป็นหัวข้อของแต่ละคำ โดยหัวข้อที่นำมาใส่นำมาจากแนวการสอน เมื่อทำเสร็จแล้วอาจารย์ได้นำไปตรวจและให้แก้ไขเพื่อทำให้แผนผังดีขึ้น



แผ่นที่ 1 


แผ่นที่ 2 (แก้ไข)

                    จากนั้นอาจารย์แจกกระดาษแผ่นเล็กๆมาให้และออกแบบชื่ิของตัวเองโดยเขียนให้ตัวหนังสือติดกัน และนำไปติดตามเวลาบนกระดาน คือ  คนที่ตื่นก่อน 7 โมงเช้า ก็นำชื่อตัวเองไปติดที่กระดานหน้าห้อง และต่อมาคนที่ตื่นตอน 7 โมงเช้า และหลัง 7 โมงเช้าให้นำชื่อไปติดบนกระดาน การทำแบบนี้ สอนเรื่อง เวลา  การเข้าแถวให้เป็นระเบียบ หรืออาจใช้เพลงมาช่วยในการเรียกเด็กออกมา  และสอนเรื่องการเปรียบเทียบ การบวกและการลบ




        ข้อควรรู้
                    ในการลงมือปฎิบัติมีความรู้ให้ในเรื่องการแจกกระดาษ ในเมื่อกระดาษไม่พอทำให้เกิดการเปรียบเทียบว่าเมื่อเราแจกกระดาษ 1 ต่อ 1 ปรากฎว่ากระดาษไม่พอ การสอนประสบการณ์ให้เด็กควรที่จะสอนทีละเรื่อง เพื่อความเข้าใจง่ายๆ ของเด็ก


        ทักษะที่ได้รับ
                    ทักษะจากการสร้างสถานการณ์
                    ทักษะในการวิเคราะห์และสรุปเนื้อหาการเรียน
                    ทักษะความสำคัญคือ การแก้ปัญหา


          การนำมาประยุกต์ใช้
                    สามารถนำเทคนิควิธีการสอนและกระบวนการคิดนี้มาปรับประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการสอน
                    เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ได้เป็นอย่างดี ทำให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีตามวัยและช่วงอายุ
                    เน้นไปทางด้านเกมการศึกษาจะช่วยฝึกกระตุ้นความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของเด็กได้เป็นอย่างดี


          บรรยากาศในห้องเรียน
                    บรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียนรู้ เพื่อนๆ นักศึกษาทุกคนตั้งใจฟังและเข้าใจเวลาอาจารย์พูดดูไม่ตรึงเครียดและฝึกการคิดการวางแผนได้ดี





          ประเมินวิธีการสอน
                    การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบนการคิดและการวิเคราะห์พร้อมให้นักศึกษาตอบ
                    จะคอยเพิ่มเสริมคำตอบให้ถูกยิ่งขึ้นอยู่ตลอดเวลาเรียนแล้วเข้าใจง่าย


          คุณธรรมจริยธรรม
                    รับผิดชอบงานที่อาจารย์มอบหมายและสั่งงาน
                    ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์กำลังสอน
                    ไม่เสียมารยาทรบกสนผู้สอนและผู้เรียน