วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ.2561 เวลา 08:30 - 12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้อาจารย์ได้แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น เพื่อให้ทำงานเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยสิ่งที่สำคัญคือ 3 คำ มีคำว่า การจัดประสบการณ์ คณิตศาสตร์ และเด็กปฐมวัย โดยกระดาษที่แจกมาให้เราทำแผนผังออกมาเป็นหัวข้อของแต่ละคำ โดยหัวข้อที่นำมาใส่นำมาจากแนวการสอน เมื่อทำเสร็จแล้วอาจารย์ได้นำไปตรวจและให้แก้ไขเพื่อทำให้แผนผังดีขึ้น
แผ่นที่ 1
แผ่นที่ 2 (แก้ไข)
จากนั้นอาจารย์แจกกระดาษแผ่นเล็กๆมาให้และออกแบบชื่ิของตัวเองโดยเขียนให้ตัวหนังสือติดกัน และนำไปติดตามเวลาบนกระดาน คือ คนที่ตื่นก่อน 7 โมงเช้า ก็นำชื่อตัวเองไปติดที่กระดานหน้าห้อง และต่อมาคนที่ตื่นตอน 7 โมงเช้า และหลัง 7 โมงเช้าให้นำชื่อไปติดบนกระดาน การทำแบบนี้ สอนเรื่อง เวลา การเข้าแถวให้เป็นระเบียบ หรืออาจใช้เพลงมาช่วยในการเรียกเด็กออกมา และสอนเรื่องการเปรียบเทียบ การบวกและการลบ
ข้อควรรู้
ในการลงมือปฎิบัติมีความรู้ให้ในเรื่องการแจกกระดาษ ในเมื่อกระดาษไม่พอทำให้เกิดการเปรียบเทียบว่าเมื่อเราแจกกระดาษ 1 ต่อ 1 ปรากฎว่ากระดาษไม่พอ การสอนประสบการณ์ให้เด็กควรที่จะสอนทีละเรื่อง เพื่อความเข้าใจง่ายๆ ของเด็ก
ทักษะที่ได้รับ
ทักษะจากการสร้างสถานการณ์
ทักษะในการวิเคราะห์และสรุปเนื้อหาการเรียน
ทักษะความสำคัญคือ การแก้ปัญหา
การนำมาประยุกต์ใช้
สามารถนำเทคนิควิธีการสอนและกระบวนการคิดนี้มาปรับประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการสอน
เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ได้เป็นอย่างดี ทำให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีตามวัยและช่วงอายุ
เน้นไปทางด้านเกมการศึกษาจะช่วยฝึกกระตุ้นความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของเด็กได้เป็นอย่างดี
บรรยากาศในห้องเรียน
บรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียนรู้ เพื่อนๆ นักศึกษาทุกคนตั้งใจฟังและเข้าใจเวลาอาจารย์พูดดูไม่ตรึงเครียดและฝึกการคิดการวางแผนได้ดี
ประเมินวิธีการสอน
การสอนของอาจารย์จะเน้นกระบนการคิดและการวิเคราะห์พร้อมให้นักศึกษาตอบ
จะคอยเพิ่มเสริมคำตอบให้ถูกยิ่งขึ้นอยู่ตลอดเวลาเรียนแล้วเข้าใจง่าย
คุณธรรมจริยธรรม
รับผิดชอบงานที่อาจารย์มอบหมายและสั่งงาน
ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์กำลังสอน
ไม่เสียมารยาทรบกสนผู้สอนและผู้เรียน