วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2561

การบันทึกครั้งที่ 10



วันที่ 16 มีนาคม พ.ศ.2561     เวลา 08:30 - 12:30 น.


          เนื้อหาที่เรียน
               วันนี้เป็นการทบทวนเนื้อหาที่เรียนมาเมื่อคาบที่ผ่านมา คือเรื่องมาตรฐานคณิตศาสตร์ทั้ง 6 สาระ อาจารย์ได้อธิบายทวนอีกครั้งเพื่อความเข้าใจและหลังจากนั้นก็ได้ให้นักศึกษาออกมานำเสนอบทความ วิจัย และตัวอย่างการสอน



          คนแรก นางสาวชาณิศา   หุ้ยทั่น  นำเสนอวิจัย เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่  ปริญญานิพนธ์ ของ กมลรัฒน์   กมลสุทธิ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สาขาการศึกษาปฐมวัย ปี 2555

ความมุ่งหมาย : เด็กที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลักการทดลองสูงกว่าการทดลอง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ : อายุระหว่าง 4-5 ปีซึ่งศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนพระแม่มารี กรุงเทพมหานคร จำนวน 12 คน
สรุปผลการวิจัย : ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการได้รับการจัดประสบการณ์ทางคณิคศาสตร์ ตามแนวมอนเตสซอรี่อยู่ในระดับดี ทั้งโดยรวมและรายด้านต่างๆ ประกอบด้วย ด้านการจำแนก การเรียงลำดับและการนับ





        คนต่อมา นางสาวรัติยากร   ศาลาฤทธิ์  นำเสนอวิจัย เรื่อง ทักษะทางคณิตศาสตร์การสังเกต การจำแนก และการเปรียบเทียบ   โดย กาญจนา ทับผดุง และ สุภาวิณี  สัตยาภาณ์  
หน่วยแผนการสอนจะเป็นดังนี้ 
1. บ้านน่าอยู่ จำนวน 5 ชั่วโมง
2. สัตว์น่ารู้    จำนวน 5 ชั่วโมง
3. อาชีพที่ควรรู้จัก  จำนวน 5 ชั่วโมง
4. ฤดูกาล     จำนวน 5 ชั่วโมง




       คนต่อมา  นางสาวสุภาภรณ์   วัดจัง  นำเสนอวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮสโคป  



       ตนต่อมา นางสาววิจิตรา   ปาคำ  นำเสนอตัวอย่างการสอนเรื่อง กิจกรรมปฐมวัยจากธรรมชาติรอบตัวเด็ก โดยครูอัมพรรณี สาลีวรรณ์  เป็นการสอนกิจกรรมหลักทั้ง 6 อย่าง เกี่ยวกับเรื่องธรรมชาติรอบตัวเด็ก สอดคล้องกับคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการนับ การเปรียบเทียบ การจำแนก การเรียงลำดับ เป็นต้น




       คนสุดท้าย นางสาวปรางทอง   สุริวงษ์  นำเสนอวิจัย เรื่อง ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมประกอบอาหาร   โดย ศุภนันท์   พลายแดง  วิทยานิพนธ์ครุศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ปี 2553
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ : เด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุระหว่าง 3-4 ปี โรงเรียนมิตรภาพที่ 34 จำนวน 30 คน
สรุป : การจัดกิจกรรมการประกอบอาหารสามารถส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุก ๆ ด้านให้แก่เด็กปฐมวัย ซึ่งสอดคล้องกับ 
เคลฟสเต็ด (Klefstad 1995 : 33 อ้างถึงใน วลัย สาโดด, 2549 : 42) 
ได้กล่าวถึง ประโยชน์ของกิจกรรมประกอบอาหารไว้ว่า ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ทักษะคณิตศาสตร์ ด้านการวัด การกะปริมาณ การเปรียบเทียบ
มากกว่า – น้อยกว่า    เต็ม – ว่างเปล่า    และจำนวนนับเนื่องมาจากเด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง


เพียเจต์ (piaget, 1896 อ้างถึงใน หรรษา นิลวิเชียร, 2535 : 41 – 42 )
กล่าวว่า การจัดประสบการณ์ตรงโดยให้เด็กมีอิสระในการคิด การแสดงออก จะทำให้เด็กเข้าใจได้เร็วขึ้น

          ทักษะที่ได้รับ
               ความรู้ใหม่ๆที่เพื่อนนำมาพูดในวันนี้ เป็นความรู้ใหม่ที่เราควรจำ และสามารถนำมาใช้ในการสอนได้จริง

          การนำมาประยุกต์ใช้
               - การสอนเด็ก
               - นำมาประยุกต์ใช้ในการสอน / ในชีวิตจริง

          บรรยากาศในห้องเรียน
               วันนี้นักศึกษาติดธุระเรื่อง กนศ. จำนวนมากจึงทำให้ห้องเรียนมีจำนวนคนที่น้อย และบรรยากาศจึงเป็นไปอย่างราบรื่น เงียบมาก

          ประเมินวิธีการสอน
               - การตอบคำถาม 
               - การถามตอบ/รายบุคคล
               - ผลงาน

          คุณธรรมจริยธรรม
               - การตั้งใจเรียน
               - การร่วมมือกันในชั้นเรียน
               - เข้าเรียนตรงเวลา