วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2561

การบันทึกครั้งที่ 11


วันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2561


          เนื้อหาที่เรียน
               กิจกรมมที่ 1


คนที่ 1 นางสาวณัฐธิดา  ธรรมแท้  นำเสนอ ตัวอย่างการสอน เรื่อง สอนเด็กปฐมวัยเรียนรู้เรื่องจำนวนมากกว่า น้อยกว่า 

เนื้อหา ให้เด็กได้นับจำนวนสิ่งของจริงๆ เช่น หลอด ไม้ไอศครีม เมื่อเด็กรู้จำนวนแล้วให้เด็กนำเลขไปวาง เพื่อให้เด็กรู้ค่าและสามารถเชื่อมโยงได้ระหว่างจำนวนกับตัวเลข หลังจากนั้นเด็กก็จะรู้ค่าจำนวนว่าสองจำนวนไหนมีค่ามากกว่ากัน  เด็กนับเลขด้วยปากเปล่าได้แต่ไม่รู้ค่าจำนวนว่ามีค่าเท่าได การให้เด็กได้นับจากของจริงจึงทำให้เด็กเข้าใจง่ายกว่า เห็นอย่างไรเด็กก็บอกอย่างนั้น เด็กจะเรียนรู้จากรูปธรรมไปสู่นามธรรม


คนที่ 2 นางสาวปวีณา    พันธ์กุล  นำเสนอบทความเรื่อง วิธีเรียนคณิตศาสตร์ในครัวกับคุณแม่

เนื้อหา  การทำอาหารร่วมกัน เด็กได้มีส่วนร่วมในการปฏิบัติด้วยตนเอง โดยมีการพัฒาเด็กแบบองค์รวม

มี 4 ด้าน   1. ด้านร่างกาย              ⇒  เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก หยิบ ตัก สิ่งต่างๆ
             2. ด้านอารมณ์ - จิตใจ     ⇒  เด็กมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ทำให้จิตใจเบิกบาน สนุกสนานเกิดความภาคภูมิใจที่ได้ทำ
             3. ด้านสังคม                ⇒  เด็กได้เรียนรู้ร่วมกับคนรอบข้าง คือคนในครอบครัว 
             4. ด้านสติปัญญา           ⇒  เด็กได้คิดตาม จินตนาการ และเรียนรู้คณิตศาสตร์จากการทำ
เครื่องมือที่ใช้เป็นทางการ  →   เครื่องชั่ง  ตวง วัด ปริมาณต่างๆ 



คนที่ 3   นางสาวณัฐชา   บุญทอง   ได้นำเสนอบทความเรื่อง เลขคณิตคิดสนุกแนะพ่อแม่สอนลูกๆจากกิจกรรมในบ้าน
เนื้อหา  เคล็ดลับตัวอย่างกิจกรรมที่สามารถแนะนำพ่อแม่สอนลูกๆได้
  การเล่นเกมก็มักมีกลยุทธที่ช่วยให้ชนะได้ง่ายขึ้น ซึ่งสิ่งนี้เด็กจะยังไม่รู้ในตอนแรก และผู้ปกครองเองก็ไม่ควรบอก แต่ปล่อยให้เด็กค่อยๆ เรียนรู้ด้วยตัวเอง 


          กิจกรรมที่ 2
               การนับลูกบอล (การคาดคะเน)  จำนวนลูกบอลทั้งหมด 42 ลูก


💙 การแยกออกจากกัน  อยู่ในกรอบคณิตศาสตร์มาตรฐานที่ 1 การนับจำนวนและการดำเนินการ
💙 การนับใส่กล่องพร้อมกัน ให้รู้จำนวนลูกบอลว่ามีเท่ากัน
💙 การคาดคะเนว่ามันน่าจะมีอยู่กี่ลูก กี่ผล กี่อัน แล้วนำมานับให้เด็กรู้จำนวน และใช้สัญลักษณ์กำกับเป็นตัวเลขฮินดูอารบิก
💙 การแยกออกจากกลุ่มใหญ่ให้แยกสีที่นับนั้นออกมาวางข้างหน้าให้เห็นชัดๆ 
 มีสีเหลือ 5 ลูก แล้วนับสีที่เหลือมี 15  ลูก
💙 การจับคู่สีเหลืองกับที่ไม่ใช่สีเหลือง เมื่อนับลงกล่องสีเเหลืองหมดแสดงว่าสีอื่นๆมีมากกว่า



อาจารย์แจกลูกบอลคนละลูกแล้วให้คิดกิจกรรมว่าทำอะไรได้บ้าง
       - คาดคะเน
       - ความน่าจะเป็น
       - วัดระยะจากคืบ หรือศอก
       - การเล่นอนุกรม


          กิจกรรมที่ 3  
             การสร้างรูปภาพสัมพันธ์ ให้ออกมาหยิบส่วนที่ตัดออกไปมาต่อกับ แบบที่ตัดให้ถูกต้อง
ต่อมาเป็นการวาดตาราง 10 ช่อง ให้ครบทุกด้านแล้วแรเงา ภาพสี่เหลี่ยมให้ได้รูปทรงต่างๆตามต้องการ





     ทักษะที่ได้รับ 
            การนำไปใช้ในการสอนได้จริง
            การคิดสร้างสรรค์และการลงมือทำ
            การสอนคณิตศาสตร์ต้องมีกรอบแบบแผนตามที่กำหนดไว้อย่างถูกต้องตรงกับพัฒนาการเด็กปฐมวัย

    การนำมาประยุกต์ใช้ 
            นำมาใช้ในการคิดและจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

    บรรยากาศในห้องเรียน
           เพื่อนๆตั้งใจกันทำงานที่ได้รับมอบหมาย และเพื่อนทุกครต่างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

    ประเมินวิธีการสอน
          เน้นการเข้าใจและนำไปปฏิบัติได้จริง