วันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2561
เนื้อหาที่เรียน
กิจกรมมที่ 1
คนที่ 1 นางสาวณัฐธิดา ธรรมแท้ นำเสนอ ตัวอย่างการสอน เรื่อง สอนเด็กปฐมวัยเรียนรู้เรื่องจำนวนมากกว่า น้อยกว่า
เนื้อหา ให้เด็กได้นับจำนวนสิ่งของจริงๆ เช่น หลอด ไม้ไอศครีม เมื่อเด็กรู้จำนวนแล้วให้เด็กนำเลขไปวาง เพื่อให้เด็กรู้ค่าและสามารถเชื่อมโยงได้ระหว่างจำนวนกับตัวเลข หลังจากนั้นเด็กก็จะรู้ค่าจำนวนว่าสองจำนวนไหนมีค่ามากกว่ากัน เด็กนับเลขด้วยปากเปล่าได้แต่ไม่รู้ค่าจำนวนว่ามีค่าเท่าได การให้เด็กได้นับจากของจริงจึงทำให้เด็กเข้าใจง่ายกว่า เห็นอย่างไรเด็กก็บอกอย่างนั้น เด็กจะเรียนรู้จากรูปธรรมไปสู่นามธรรม
คนที่ 2 นางสาวปวีณา พันธ์กุล นำเสนอบทความเรื่อง วิธีเรียนคณิตศาสตร์ในครัวกับคุณแม่
เนื้อหา การทำอาหารร่วมกัน เด็กได้มีส่วนร่วมในการปฏิบัติด้วยตนเอง โดยมีการพัฒาเด็กแบบองค์รวม
มี 4 ด้าน 1. ด้านร่างกาย ⇒ เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก หยิบ ตัก สิ่งต่างๆ
2. ด้านอารมณ์ - จิตใจ ⇒ เด็กมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ทำให้จิตใจเบิกบาน สนุกสนานเกิดความภาคภูมิใจที่ได้ทำ
3. ด้านสังคม ⇒ เด็กได้เรียนรู้ร่วมกับคนรอบข้าง คือคนในครอบครัว
4. ด้านสติปัญญา ⇒ เด็กได้คิดตาม จินตนาการ และเรียนรู้คณิตศาสตร์จากการทำ
เครื่องมือที่ใช้เป็นทางการ → เครื่องชั่ง ตวง วัด ปริมาณต่างๆ
คนที่ 3 นางสาวณัฐชา บุญทอง ได้นำเสนอบทความเรื่อง เลขคณิตคิดสนุกแนะพ่อแม่สอนลูกๆจากกิจกรรมในบ้าน
เนื้อหา เคล็ดลับตัวอย่างกิจกรรมที่สามารถแนะนำพ่อแม่สอนลูกๆได้
การเล่นเกมก็มักมีกลยุทธที่ช่วยให้ชนะได้ง่ายขึ้น ซึ่งสิ่งนี้เด็กจะยังไม่รู้ในตอนแรก และผู้ปกครองเองก็ไม่ควรบอก แต่ปล่อยให้เด็กค่อยๆ เรียนรู้ด้วยตัวเอง
กิจกรรมที่ 2
การนับลูกบอล (การคาดคะเน) จำนวนลูกบอลทั้งหมด 42 ลูก
💙 การแยกออกจากกัน อยู่ในกรอบคณิตศาสตร์มาตรฐานที่ 1 การนับจำนวนและการดำเนินการ
💙 การนับใส่กล่องพร้อมกัน ให้รู้จำนวนลูกบอลว่ามีเท่ากัน
💙 การคาดคะเนว่ามันน่าจะมีอยู่กี่ลูก กี่ผล กี่อัน แล้วนำมานับให้เด็กรู้จำนวน และใช้สัญลักษณ์กำกับเป็นตัวเลขฮินดูอารบิก
💙 การแยกออกจากกลุ่มใหญ่ให้แยกสีที่นับนั้นออกมาวางข้างหน้าให้เห็นชัดๆ
มีสีเหลือ 5 ลูก แล้วนับสีที่เหลือมี 15 ลูก
💙 การจับคู่สีเหลืองกับที่ไม่ใช่สีเหลือง เมื่อนับลงกล่องสีเเหลืองหมดแสดงว่าสีอื่นๆมีมากกว่า
อาจารย์แจกลูกบอลคนละลูกแล้วให้คิดกิจกรรมว่าทำอะไรได้บ้าง
- คาดคะเน
- ความน่าจะเป็น
- วัดระยะจากคืบ หรือศอก
- การเล่นอนุกรม
กิจกรรมที่ 3
การสร้างรูปภาพสัมพันธ์ ให้ออกมาหยิบส่วนที่ตัดออกไปมาต่อกับ แบบที่ตัดให้ถูกต้อง
ต่อมาเป็นการวาดตาราง 10 ช่อง ให้ครบทุกด้านแล้วแรเงา ภาพสี่เหลี่ยมให้ได้รูปทรงต่างๆตามต้องการ
ทักษะที่ได้รับ
การนำไปใช้ในการสอนได้จริง
การคิดสร้างสรรค์และการลงมือทำ
การสอนคณิตศาสตร์ต้องมีกรอบแบบแผนตามที่กำหนดไว้อย่างถูกต้องตรงกับพัฒนาการเด็กปฐมวัย
การนำมาประยุกต์ใช้
นำมาใช้ในการคิดและจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
บรรยากาศในห้องเรียน
เพื่อนๆตั้งใจกันทำงานที่ได้รับมอบหมาย และเพื่อนทุกครต่างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
ประเมินวิธีการสอน
เน้นการเข้าใจและนำไปปฏิบัติได้จริง