วันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561 เวลา 08:30 - 12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
เป็นการนำเสนอบทความและการนำเสนอตัวอย่างการสอนของเพื่อน พร้อมทั้งสอนเรื่องกิจกรรมทั้ง 6 อย่างที่เด็กควรได้รับ
คนแรก คือ นางสาววสุธิดา คชชา พูดบทความเกี่ยวกับสอนคณิตศาสตร์อย่างไรให้สนุก การจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ให้เด็กเรียนรู้อย่างสนุกสนาน โดยจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เช่น ให้เด็กเรียนรู้ในหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ไม้ดอกไม้ประดับ
➤ จัดเด็กเป็นกลุ่มๆ ให้เรียนรู้เรื่องการจำแนกสิ่งต่างๆ เช่น
➪ ชนิดของดอกไม้ ➪ สีของดอกไม้ ➪ กลิ่นของดอกไม้
➤ นอกจากนี้เด็กสามารถเปรียบเทียบจำนวนของดอกไม้ที่จำแนกได้อีก และเปิดโอกาสให้เด็กแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงาน โดยวิธีการวาดภาพหรื่อเล่าให้ครู หรือเพื่อนๆฟัง
การลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่างอิสระ เป็นวิธรที่เด็กจะเรียนรู้ การสอนควรเริ่มจากง่ายไปหายาก ตามลำดับ
⟹⟹ โดยมีครูคอยให้กำลังใจเด็กและชมเชย หรือให้เพื่อนๆปรบมือเป็นกำลังใจให้ ⟸⟸
กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมของเด็กปฐมวัยมีดังนี้
2. กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาต่าง ๆ ได้แก่ การวาดภาพระบายสี การปั้น การพิมพ์ภาพ การพับ ตัด ฉีก ปะ และประดิษฐุ์เศษวัสดุ ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์ การรับรู้เกี่ยวกับความงามและส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กแต่ละคนได้แสดงออกตามความรู้สึกและความสามารถของตนเอง
3. กิจกรรมเสรี เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระในมุมการเล่นกิจกรรมการเล่นแต่ละประเภทสนองตอบความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด และปฏิบัติการทดลอง ให้เกิดความคิดรวบยอดและเพิ่มพูนทักษะต่าง ๆ ด้วยวิธีการหลากหลาย เช่น การสนทนา ซักถามหรืออภิปราย สังเกต ทัศนศึกษา และปฏิบัติการทดลองตามกระบวนการเรียนรู้
5. กิจกรรมกลางแจ้ง เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ออกนอกห้องเรียนไปสู่สนามเด็กเล่นทั้งที่บริเวณกลางแจ้งและในร่มเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ โดยยึดเอาความสนใจ และความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก
6. กิจกรรมเกมการศึกษา เป็นกิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการในการเล่นตามชนิดของเกมประเภทต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน
➤ สาระการเรียนรู้
มี 2 ส่วน
1.ประสบการณ์สำคัญ
มี 2 ส่วน
1.ประสบการณ์สำคัญ
→ ด้านร่างกาย
→ ด้านอารมณ์-จิตใจ
→ ด้านสังคม
→ ด้านสติปัญญา
2.สาระที่ควรเรียนรู้
→ เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
→ เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
→ ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
→ สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
คนต่อมา คือ นางสาวกิ่งแก้ว ทนนำ นำเสนอตัวอย่างการสอนเรื่องรูปทรงแปลงร่าง ตอนที่ 32 ป.ปลาตากลม การถามประสบการณ์เดิม เชื่อมโยง รูปทรง ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 จากการใช้มือคลำโดยหลับตา
➤ มีการใช้เพลงประกอบการทำกิจกรรม
เสริมจากอาจารย์ คือ ต้องมีกล่องใส่ การแจกกระดาษควรนำมานับด้วย เพื่อจะได้เป็นการสอนเด็กไปในตัว การทากาวควรให้หาไม้ไอศกรีมมาใช้ มือเด็กจะได้ไม่เปื้อนอีกด้วย
ทักษะที่ได้รับ
การตอบคำถามควรมีความเข้าใจมากกว่าการตอบแบบไม่มีทิศทาง
การนำมาประยุกต์ใช้
การสอนเด็กควรเป็นนำเรื่องที่เป็นสาระการเรียนรู้ทีี่ใกล้ตัวเด็ก และควรยึดกิจกรรมหลักทั้ง 6 อย่างด้วย การสอนควรประเมินดูเด็กด้วยว่าเข้าใจหรือไม่เข้าใจ มากน้อยเพียงใด
บรรยากาศในห้องเรียน
เพื่อน ๆ ต่างช่วยกันตอบคำถามให้ตรงที่อาจารย์ต้องการเพราะการที่เราตอบไป อาจารย์คาดหวังให้เราทุกคนจำและเข้าใจในสิ่งที่ถูกดังนั้น วันนี้ในห้องจะเป็นการตอบคำถามมากกว่า
ประเมินวิธีการสอน
ประเมินจากความเข้าใจและการตอบคำถามให้ตรงประเด็น
คุณธรรมจริยธรรม
ความร่วมมือจากเพื่อนในห้องเรียนการตั้งใจฟัง