วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

การบันทึกครั้งที่ 7


วันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561    เวลา 08:30 - 12:30 น.

               เนื้อหาที่เรียน
                    เป็นการนำเสนอบทความและการนำเสนอตัวอย่างการสอนของเพื่อน พร้อมทั้งสอนเรื่องกิจกรรมทั้ง 6 อย่างที่เด็กควรได้รับ
                     

                    คนแรก คือ นางสาววสุธิดา   คชชา พูดบทความเกี่ยวกับสอนคณิตศาสตร์อย่างไรให้สนุก   การจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ให้เด็กเรียนรู้อย่างสนุกสนาน โดยจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เช่น ให้เด็กเรียนรู้ในหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ไม้ดอกไม้ประดับ
➤  จัดเด็กเป็นกลุ่มๆ ให้เรียนรู้เรื่องการจำแนกสิ่งต่างๆ เช่น
     ➪   ชนิดของดอกไม้           ➪   สีของดอกไม้               ➪   กลิ่นของดอกไม้

➤   นอกจากนี้เด็กสามารถเปรียบเทียบจำนวนของดอกไม้ที่จำแนกได้อีก และเปิดโอกาสให้เด็กแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงาน โดยวิธีการวาดภาพหรื่อเล่าให้ครู หรือเพื่อนๆฟัง

การลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่างอิสระ เป็นวิธรที่เด็กจะเรียนรู้ การสอนควรเริ่มจากง่ายไปหายาก ตามลำดับ
⟹⟹  โดยมีครูคอยให้กำลังใจเด็กและชมเชย หรือให้เพื่อนๆปรบมือเป็นกำลังใจให้  ⟸⟸

กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมของเด็กปฐมวัยมีดังนี้

1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียงตบมือ เสียงเพลง เสียงเคาะไม้ เคาะเหล็ก รำมะนา กลอง ฯลฯ

2. กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาต่าง ๆ ได้แก่ การวาดภาพระบายสี การปั้น การพิมพ์ภาพ การพับ ตัด ฉีก ปะ และประดิษฐุ์เศษวัสดุ ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์ การรับรู้เกี่ยวกับความงามและส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กแต่ละคนได้แสดงออกตามความรู้สึกและความสามารถของตนเอง
3. กิจกรรมเสรี เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระในมุมการเล่นกิจกรรมการเล่นแต่ละประเภทสนองตอบความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด และปฏิบัติการทดลอง ให้เกิดความคิดรวบยอดและเพิ่มพูนทักษะต่าง ๆ ด้วยวิธีการหลากหลาย เช่น การสนทนา ซักถามหรืออภิปราย สังเกต ทัศนศึกษา และปฏิบัติการทดลองตามกระบวนการเรียนรู้
5. กิจกรรมกลางแจ้ง เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ออกนอกห้องเรียนไปสู่สนามเด็กเล่นทั้งที่บริเวณกลางแจ้งและในร่มเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ โดยยึดเอาความสนใจ และความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก
6. กิจกรรมเกมการศึกษา เป็นกิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการในการเล่นตามชนิดของเกมประเภทต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน




➤ สาระการเรียนรู้ 
มี 2 ส่วน  
1.ประสบการณ์สำคัญ    
    → ด้านร่างกาย  
    → ด้านอารมณ์-จิตใจ  
    → ด้านสังคม
    → ด้านสติปัญญา
2.สาระที่ควรเรียนรู้      
    → เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
    → เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก  
    → ธรรมชาติรอบตัวเด็ก 
    → สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก 



                    คนต่อมา คือ นางสาวกิ่งแก้ว  ทนนำ    นำเสนอตัวอย่างการสอนเรื่องรูปทรงแปลงร่าง ตอนที่ 32 ป.ปลาตากลม  การถามประสบการณ์เดิม เชื่อมโยง รูปทรง ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 จากการใช้มือคลำโดยหลับตา 
มีการใช้เพลงประกอบการทำกิจกรรม 
เสริมจากอาจารย์ คือ ต้องมีกล่องใส่ การแจกกระดาษควรนำมานับด้วย เพื่อจะได้เป็นการสอนเด็กไปในตัว การทากาวควรให้หาไม้ไอศกรีมมาใช้ มือเด็กจะได้ไม่เปื้อนอีกด้วย

           ทักษะที่ได้รับ
                      การตอบคำถามควรมีความเข้าใจมากกว่าการตอบแบบไม่มีทิศทาง

          การนำมาประยุกต์ใช้
                    การสอนเด็กควรเป็นนำเรื่องที่เป็นสาระการเรียนรู้ทีี่ใกล้ตัวเด็ก และควรยึดกิจกรรมหลักทั้ง 6 อย่างด้วย การสอนควรประเมินดูเด็กด้วยว่าเข้าใจหรือไม่เข้าใจ มากน้อยเพียงใด

         บรรยากาศในห้องเรียน
                    เพื่อน ๆ ต่างช่วยกันตอบคำถามให้ตรงที่อาจารย์ต้องการเพราะการที่เราตอบไป อาจารย์คาดหวังให้เราทุกคนจำและเข้าใจในสิ่งที่ถูกดังนั้น วันนี้ในห้องจะเป็นการตอบคำถามมากกว่า

          ประเมินวิธีการสอน
                    ประเมินจากความเข้าใจและการตอบคำถามให้ตรงประเด็น  

        คุณธรรมจริยธรรม
                ความร่วมมือจากเพื่อนในห้องเรียน
                การตั้งใจฟัง