วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2561

การบันทึกครั้งที่ 14

วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ.2561     เวลา 08:30 - 12:30  น.

          เนื้อหาที่เรียน

             กิจกรรมที่ 1

               วันนี้เพื่อนทุกคนนำสื่อที่ทำจากถาดไข่มาส่งให้อาจารย์จ๋าตรวจสอบความคืบหน้าของงานและแต่ละกลุ่มก็จะมีการแก้งานที่แตกต่างไป



          ต่อมาพูดถึงเรื่องการคิดวิเคราะห์ ว่าจะต้องมีดังนี้ 
1. ปัญหา
2.ข้อย่อย (ประเด็น)
3. ภาพ (มองง่าย)
4. สร้างประเด็น / สร้างปัญหา
5. ใช้ภาษาสื่อสาร
          หาค่าโดย
1. การสังเกต  ให้คะแนน
2. การสนทนา  แบบบันทึก
3. การประเมิน   ดูจากผลงาน ชิ้นงาน สะท้อนพัฒนาการของเด็ก


              กิจกรรมที่ 2

               ผึกการร้องเพลงที่เป็นตัวช่วยให้เด็กปฏิบัติตาม
1. เพลงสวัสดียามเช้า  (สัมพันธ์เรื่องเวลา และกิจวัตรประจำวัน)
2. เพลงสวัสดีคุณครู   (สัมพันธ์เรื่องกิจวัตรประจำวัน)
3. หนึ่งปีมี 12 เดือน   (สัมพันธ์กับวัน เดือน ปี )
4. เพลงเข้าแถว   (สัมพันธ์กับเรื่องระยะความห่างในการเข้าแถว)
5. เพลงจัดแถว   (สัมพันธ์เรื่องความน่าจะเป็น)
6. เพลงซ้าย - ขวา   (สัมพันธ์เรื่องทิศทาง)





              กิจกรรมที่ 3

               แจกกระดาษมาให้คนละ 1 แผ่น พร้อมกับคำถามดังนี้
1. เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
2. การอนุรักษ์ หมายถึง
3. จะรู้ได้อย่างไรว่าเด็กผ่านขั้นอนุรักษ์
4. สาระคณิตศาสตร์มีอะไรบ้าง
5. สาระที่ 6 มีมาตรฐาน หรือไม่
6. คุณภาพของเด็กที่จบไปต้องมีอะไรบ้าง




คำถาม - คำตอบ


          ทักษะที่ได้รับ
               - ทักษะการคิดวิเคราะห์
               - การทำงานร่วมกับผู้อื่น

          การนำมาประยุกต์ใช้
               - เพลงต่างๆที่อาจารย์สอนมา เราอาจจะเปลี่ยนเนื้อเพลง เพื่อให้เด็กโต้แย้ง เกิดความไว้วางใจ เกิดการพูด การกล้าแสดงออก  เกิดความมั่นใจ  การสร้างสรรค์  ความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน

          บรรยากาศในห้องเรียน
               เพื่อนๆ ต่างตั้งใจเรียน และพยายามทำสื่อให้ออกมามีคอนเซปตรงกับที่อาจารย์ต้องการ

          ประเมินวิธีการสอน
               วันนี้เป็นการสอบเพื่อทบทวนความรู้ ดังนั้นความรู้ที่เราเรียนมาเข้าใจหรือไม่เข้าใจจะขึ้นอยู่กับเรา