วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2561

การบันทึกครั้งที่ 9


วันที่ 14 มีนาคม พ.ศ.2651     เวลา 08:30 - 12:30 น.


          เนื้อหาที่เรียน 
               เรียนเรื่อง สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์   
          สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์เป็นหลักการที่ต้องปลูกฝังให้กับเด็ก ผู้สอนควรศึกษาเกี่ยวกับสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ของแต่ละสาระ  ในกรอบมาตรฐานในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย เพื่อให้เข้าใจตรงกัน จึงได้รวบรวมสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัยไว้ดังนี้

สาระที่ 1  จำนวนและการดำเนินการ
     การแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตประจำวันในการบอกปริมาณที่ได้จากการนับ การอ่านเขียนตัวเลขฮินดูอารบิคและเลขไทย รวมถึงการแสดงจำนวน การเปรียบเทียบจำนวน การเรียงลำดับจำนวน การรวมกลุ่มของสิ่งต่างๆ สองกลุ่มที่มีผลไม้เกิน 10 และแยกย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10

สาระที่ 2 การวัด
     การแสดง การเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความบาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลาโดยใช้เครื่องมือและหน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน การวัดแบ่งออกเป็น 3 ประเภท  1.ไม่เป็นทางการ     2. กึ่งทางการ     3. เป็นทางการ

สาระที่ 3 เรขาคณิต
     การบอกตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาทางของสิ่งต่างๆ เช่น ใกล้ - ไกล   หน้า - หลัง   ใน - นอก   บน - ล่าง ทิศทาง การจำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนรูปร่างของเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำเกี่ยวกับรูปเรขาคณิตมิติและสองมิติ

สาระที่ 4 พีชคณิต
     การจัดกิจกรรมแบบรูปและความสัมพันธ์แบบรูปที่มีรูปร่าง ขนาด หรือสิ่งแวดล้อมที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง

สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
     การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมและนำเสนอในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย

สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
     ได้แก่ การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาตร์  และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
     

          ทักษะที่ได้รับ
              มาตรฐานการเรียนรู้ทั้ง 6 สาระ เป็นพื้นฐานที่เราต้องทราบ เพราะการมีพื้นฐานที่ดีจะส่งผลทำให้เราเข้าใจในตัวเด็กมากขึ้น


          การนำมาประยุกต์ใช้
               เนื้อหาที่เรียนส่วนมากจะเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ในชิวิตประจำวัน สามารถนำมาใช้คิดเลข นับเงิน จ่ายตลาด อื่นๆอีกมากมายได้
          บรรยากาศในห้องเรียน


               วันนี้เรียนแบบสนุกสนาน อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ทำในห้อง เสร็จแล้วอาจารย์ก็มาแนะนำชี้แนะสาระแต่ละอย่างว่าหมายถึงอะไรบ้าง


          ประเมินวิธีการสอน
                - เน้นให้เด็กลงมือปฏิบัตืจริง คิดสร้างสรรค์งานเอง
               - ชิ้นงาน ใบความรู้
               - การตอบคำถาม


          คุณธรรมจริยธรรม
               - การทำงานที่ได้รับมอบหมายจนเสร็จ
               - ความร่วมมือในห้องเรียน


ตัวอย่างกิจกรรมมาตรฐานคณิตศาสตร์ ของปรางทอง
     
เพื่อนทุกคนต่างทำงานที่ได้รับมอบหมาย