วันที่ 14 มีนาคม พ.ศ.2651 เวลา 08:30 - 12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
เรียนเรื่อง สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์
สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์เป็นหลักการที่ต้องปลูกฝังให้กับเด็ก ผู้สอนควรศึกษาเกี่ยวกับสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ของแต่ละสาระ ในกรอบมาตรฐานในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย เพื่อให้เข้าใจตรงกัน จึงได้รวบรวมสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัยไว้ดังนี้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
การแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตประจำวันในการบอกปริมาณที่ได้จากการนับ การอ่านเขียนตัวเลขฮินดูอารบิคและเลขไทย รวมถึงการแสดงจำนวน การเปรียบเทียบจำนวน การเรียงลำดับจำนวน การรวมกลุ่มของสิ่งต่างๆ สองกลุ่มที่มีผลไม้เกิน 10 และแยกย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10
สาระที่ 2 การวัด
การแสดง การเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความบาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลาโดยใช้เครื่องมือและหน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน การวัดแบ่งออกเป็น 3 ประเภท 1.ไม่เป็นทางการ 2. กึ่งทางการ 3. เป็นทางการ
สาระที่ 3 เรขาคณิต
การบอกตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาทางของสิ่งต่างๆ เช่น ใกล้ - ไกล หน้า - หลัง ใน - นอก บน - ล่าง ทิศทาง การจำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนรูปร่างของเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำเกี่ยวกับรูปเรขาคณิตมิติและสองมิติ
สาระที่ 4 พีชคณิต
การจัดกิจกรรมแบบรูปและความสัมพันธ์แบบรูปที่มีรูปร่าง ขนาด หรือสิ่งแวดล้อมที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมและนำเสนอในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ได้แก่ การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ทักษะที่ได้รับ
มาตรฐานการเรียนรู้ทั้ง 6 สาระ เป็นพื้นฐานที่เราต้องทราบ เพราะการมีพื้นฐานที่ดีจะส่งผลทำให้เราเข้าใจในตัวเด็กมากขึ้น
การนำมาประยุกต์ใช้
เนื้อหาที่เรียนส่วนมากจะเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ในชิวิตประจำวัน สามารถนำมาใช้คิดเลข นับเงิน จ่ายตลาด อื่นๆอีกมากมายได้
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้เรียนแบบสนุกสนาน อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ทำในห้อง เสร็จแล้วอาจารย์ก็มาแนะนำชี้แนะสาระแต่ละอย่างว่าหมายถึงอะไรบ้าง
ประเมินวิธีการสอน
- เน้นให้เด็กลงมือปฏิบัตืจริง คิดสร้างสรรค์งานเอง
- ชิ้นงาน ใบความรู้
- การตอบคำถาม
คุณธรรมจริยธรรม
- การทำงานที่ได้รับมอบหมายจนเสร็จ
- ความร่วมมือในห้องเรียน
ตัวอย่างกิจกรรมมาตรฐานคณิตศาสตร์ ของปรางทอง |
เพื่อนทุกคนต่างทำงานที่ได้รับมอบหมาย |