สรุปวิจัยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร
สรุปวิจัย
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับ
การจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร
การจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร
ผู้วิจัย นางศุภนันท์ พลายแดง
สาขา การศึกษาปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี
วิธีดำเนินการวิจัย
โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุระหว่าง 3-4 ปี
ที่กา ลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปี ที่ 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2553 ของโรงเรียนมิตรภาพ
ที่ 34 อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี จา นวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการคัดเลือกจากเด็กที่มี
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ค่อนข้างต่างจากแบบวัดที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย
1. แผนการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร จำนวน 18 แผน
2. แบบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ
แผนการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
แผนการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
สาระการเรียนรู้ อาหารดีมีประโยชน์ เรื่องผัดผักรวมมิตร
สัปดาห์ที่ 1 วันที่ 1 สอนวัน จันทร์ ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 เวลา 30 นาที
สาระสาคัญ
ผักและผลไม้ ถือเป็นอาหารที่มีประโยชน์โดยให้ทั้งวิตามินและแร่ธาตแก่ร่างกาย
และถือเป็นหนึ่งในอาหารหลัก 5 หมู่ที่ร่างกายต้องการ ผักและผลไม้แต่ละชนิดมีประโยชน์
ที่แตกต่างกันและมีลักษณะ รูปทรง สี ที่แตกต่างกันด้วย ทั้งนี้จึงสามารถนาผักและผลไม้
มาจัดกิจกรรมประกอบอาหารเพื่อเพิ่มความเข้าใจทางคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวกับการเปรียบเทียบ
ให้แก่เด็ก และจะพัฒนาอย่างเป็นขั้นตอนเช่นเดียวกับการเจริญเติบโตของร่างกาย
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. เพื่อให้สามารถเปรียบเทียบความแตกต่างของผักและผลไม้ได้
สาระการเรียนรู้
1. สาระการเรียนรู้
- การปฏิบัติตนในการประกอบอาหาร
2. กิจกรรมสำคัญ
- การประกอบอาหารและการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
เนื้อหา
1. ประโยชน์ของผัก ความแตกต่างของผักแต่ละชนิด เช่น รูปร่าง ขนาด และสี
2. ข้อตกลงการทา ผัดผักรวมมิตร
ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ
1. ครูนำตะกร้าใส่ผักและผลไม้หลายชนิดที่มีความแตกต่างกันทั้งสีรูปทรงและขนาด
มาให้เด็กดู พร้อมทั้งให้เด็กออกมาเข้าแถวดูกันอย่างเป็นระเบียบ ครูถามเด็กว่ารู้จักผักอะไรบ้าง
ผักชนิดไหนมีขนาดใหญ่ที่สุด และเล็กที่สุด ผักชนิดใดมีรูปทรงกลมคล้ายลุกบอล เช่น กะหล่ำปลี
(ทั้งผล) มะเขือเทศ ข้าวโพดอ่อน ถั่วลันเตา คะน้า ส้ม ชมพู่ แตงโม เป็นต้น
2. ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสีและรูปทรง
2.1 เด็ก ๆ คิดว่าผักและผลไม้มีประโยชน์อย่างไรบ้าง และบอกว่าวันนี้เราจะทำอาหารจากผักเหล่านี้
2.2 ครูหยิบผักแต่ละชนิดมาโดยถามเด็กว่าส่วนนี้ของผักเรียกว่าอะไร เด็กช่วยกันบอก
เช่น ใบ ก้าน ว่าเราสามารถนำ ผักเหล่านี้มาทำอะไรได้บ้าง ครูพูดพร้อมบอกว่าเราสามารถนำมาทำ
อาหารต่าง ๆ มากมายจากผัก เช่น แกงส้ม สลัด ผักชุบแป้งทอด ครูถามเด็กว่าใครชอบทานผักบ้าง
ครูกล่าวชื่นชมเด็กที่ยกมือ และบอกว่าร่างกายจะแข็งแรง
3. ครูนำวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ แนะนา ให้เด็ก ๆ รู้จักชื่อและวิธีใช้ เช่น(มีดเอาไว้ปอกใช้คู่
กับเขียง เอาไว้หั่นผักและหมู) (กะทะ ใช้คู่กับตะหลิวเอาไว้ผัด) (หม้อ ใช้คู่กับทัพพี เอาไว้ต้มหรือแกง)
เตาแก๊ส ถังแก๊ส ส่วนผสมต่างๆ
4. ครูและเด็กร่วมกันสร้างข้อตกลงร่วมกันในการปฏิบัติกิจกรรมประกอบอาหารจากผัก
ชื่ออาหารคือ ผัดผักรวมมิตร เช่นข้อตกลงมีดังนี้
4.1 เด็ก ๆ ต้องรอรับอุปกรณ์ที่ครูแจกให้อย่างอดทน และมีระเบียบ
4.2 ไม่พูดคุย เสียงดัง ระหว่างปฏิบัติกิจกรรม
4.3 ไม่ทำอุปกรณ์ เสียหาย และหลังจากปฏิบัติกิจกรรมเสร็จต้องช่วยกันเก็บอุปกรณ์
4.4 ต้องเคารพกฎในการทำอาหาร โดยทำอย่างระมัดระวังไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
ขั้นดำเนินการ
1. เด็ก ๆ เข้าแถวรับอุปกรณ์ ส่วนผสม การทำผัดผักรวมมิตรจากครู
2. ครูแบ่งเด็กเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 7-8 คน ครูอธิบายพร้อมกับสาธิตการทำให้กับ กลุ่มที่ 1 ดูก่อน
โดยให้เด็กๆ สัมผัสว่าผักชนิดไหนที่แข็งกว่า จะต้องนำลงกะทะเพื่อผัดก่อนเสมอ เพราะจะสุกยากกว่า
หลังจากนั้นครูก็ไปกลุ่มที่ 2 โดยครูผลัดไปดูระหว่างกลุ่ม 1 และกลุ่ม 2 พร้อมกำชับ
เรื่องการเกิดอุบัติเหตุเพราะต้องเปิดแก๊สระหว่าง การประกอบอาหารเมื่อเสร็จแล้วครูตักใส่จาน 2 จาน
ให้เด็ก ๆ ช่วยกันบอกว่าจานที่ 1 มากหรือน้อยกว่าจานที่ 2 ครูให้เด็กชิม ผักแต่ละคำว่าผักชนิดไหน
มีเนื้อสัมผัสที่อ่อนนุ่ม และชนิดไหนค่อนข้างแข็ง ครูชื่นชมผลงานเด็กว่ามีรสชาติดี
3. หลังจากทำกิจกรรมเสร็จ เด็ก ๆ ร่วมกันเก็บอุปกรณ์ และร่วมกันทำความสะอาดบริเวณที่ทำกิจกรรม
ขั้นสรุป
1. ครูและเด็กร่วมกันสรุปถึงประโยชน์ของผัก
2. ครูกล่าวชื่นชมและให้กำลังใจเด็กที่สามารถทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างดี
สื่อการเรียนรู้
1. ผักชนิดต่าง ๆ เช่น แครอท ถั่วฝักยาว กะหล่ำปลี ฯลฯ
2. อุปกรณ์และส่วนผสมในการทา ผัดผักรวมมิตร
3. ภาพอาหารต่าง ๆ ที่ทำมาจากผัก
การวัดและการประเมินผล
1. วิธีการวัด / สิ่งที่วัด
สังเกตจากการสนทนา และการตอบคำถาม
2. เกณฑ์การวัดผล
เกณฑ์การให้คะแนน มีดังนี้
ระดับคะแนน 1 หมายถึง เด็กสามารถตอบคำถามได้
0 หมายถึง เด็กไม่สามารถตอบคำถามได้
สาระการเรียนรู้ อาหารดีมีประโยชน์ เรื่อง ผักชุบแป้งทอด
สัปดาห์ที่ 1 วันที่ 2 สอนวัน พุธ ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 เวลา 30 นาที
สาระสำคัญ
การให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริงจากการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารจะทำให้เด็ก
เกิดพัฒนาการด้านปัญญา และมีทักษะทางคณิตศาสตร์ซึ่งเกิดจากการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
การจัดกิจกรรมการประกอบอาหารในครั้งนี้หยิบยกนาเอาผักนานาชนิดที่มี รูปทรงและสีสันแตกต่างกัน
เพื่อสนองความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก เกิดการสังเกตและจดจำ ลักษณะรวมทั้งสามารถ
จับคู่ผักที่มีลักษณะหรือสีที่คล้ายคลึงกันได้ซึ่งจะช่วยพัฒนาพักษะพื้นฐานให้แก่เด็กได้
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. เพื่อให้เด็กสามารถจับคู่ผักที่มีรูปทรงคล้ายกันได้
สาระการเรียนรู้
- การปฏิบัติตนในการประกอบอาหาร
- การประกอบอาหาร และการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
เนื้อหา
1. ทักษะทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการจับคู่
2. ขั้นตอนการประกอบอาหารผักชุบแป้งทอด
ขั้นตอนการดาเนินการ
ขั้นนำ
1. ครูนำบัตรคำ และภาพผักต่าง ๆ มาให้เด็ก ๆ ดูและนำภาพเงาของผักชนิดนั้นให้เด็กเด็กจับคู่
จากนั้นโยงเข้าสู่กิจกรรมการทำผัดผักรวมมิตร
2. ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับข้อตกลงร่วมกันที่ได้ตกลงกันไว้เมื่อกิจกรรมที่แล้ว
จากนั้นใช้คำถามดังนี้
2.1 เด็ก ๆ คิดว่าผักแต่ละชนิดแตกต่างกันตรงไหนบ้าง เช่น สี ขนาด รูปร่าง กลิ่น
2.2 ครูนำผักที่หั่นแล้วแจกให้เด็กแต่ละคน คนละชนิด จากนั้นครูให้เด็กแต่ละคนหาคู่เพื่อนที่ได้
ผักชนิดเดียวกัน คู่ไหนหาได้ให้นั่งลง จากนั้นครูกล่าวชื่นชม 3 คู่แรกที่เป็นผู้ชนะ
3. ครูโยงเข้าสู่กิจกรรมการประกอบอาหารผักชุบแป้งทอด โดยอธิบายพร้อมสาธิตวิธีการทำ
พร้อมนำวัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำให้เด็ก ๆ ได้รู้จัก
4. ครูและเด็กร่วมกันทบทวนข้อตกลงร่วมกันในเรื่องการปฏิบัติตนในการร่วมกันทำกิจกรรม
ประกอบการทำถั่วฝักยาวชุบแป้งทอด ดังนี้
4.1 เด็กต้องรู้จักอดทนรอคอย และมีระเบียบในการรอรับวัสดุอุปกรณ์
4.2 ไม่พูดคุยเสียงดัง ไม่เล่นซุกซน ในระหว่างการทำกิจกรรม
4.3 ในระหว่างทำกิจกรรมต้องไม่เล่น
ขั้นดำเนินการ
1. เด็กเข้าแถว รอรับอุปกรณ์โดยครูแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 7-8 คน แยกกันไปทำโดยครู
จะผลัดไปดูเด็ก ๆ และคอยดูอย่างใกล้ชิด
2. หลังจากทำกิจกรรมเสร็จ เด็ก ๆ ร่วมกันเก็บอุปกรณ์ลงในที่กำหนดไว้ และร่วมกัน
ทำความสะอาดบริเวณที่ทำกิจกรรม และร่วมกันชิม พร้อมทั้งบอกเด็กว่าผักที่เด็กๆบางคนไม่ชอบ
แต่เมื่อนำมาชุบแป้ ง ก็จะอร่อยน่าทาน ให้เด็กๆ นำไปบอกผู้ปกครองให้ทำทานกันที่บ้าน ร่างกายจะ
ได้แข็งแรง
ขั้นสรุป
1. ครูและเด็กร่วมกันสรุปถึงประโยชน์ ของผักชุบแป้ งทอด
2. ครูกล่าวชื่นชมและให้กำลังใจเด็ก
สื่อการเรียนรู้
1. บัตรคำ
2. ภาพอาหาร ถาพเงาของผักชนิดต่างๆ
3. อุปกรณ์ในการทำผักชุบแป้งทอด
การวัดและการประเมินผล
1. วิธีการวัด / สิ่งที่วัด
1.1 การตอบคำถาม
2. เกณฑ์การวัดผล
1 หมายถึง เด็กสามารถตอบคำถามได้
0 หมายถึง เด็กไม่สามารถตอบคำถามได้
แผนการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
สาระการเรียนรู้ อาหารดีมีประโยชน์ เรื่อง ส้มตาผลไม้
สัปดาห์ที่ 1 วันที่ 3 สอนวัน ศุกร์ ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 เวลา 30 นาที
สาระสาคัญ
ส้มตำ เป็นอาหารที่แสดงถึงวัฒนธรรมพื้นบ้านทางภาคอีสานได้รับความนิยมจากนานาประเทศ
ในเรื่องของรสชาติ และคุณประโยชน์ อีกทั้งวิธีการปรุงก็เรียบง่ายเหมาะสาหรับการนำมา
จัดกิจกรรมการประกอบอาหารให้แก่เด็ก เพราะมีวัตถุดิบที่หลากหลาย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้เด็ก
ได้รับการฝึกในเรื่องของการจับคู่และจำแนกสิ่งต่าง ๆ ตามรูปร่าง ขนาด การบอกตาแหน่งของสิ่งของ
การเรียบเทียบขนาด รูปร่าง น้ำหนัก ความยาวและส่วนสูงก่อนที่จะเรียนคณิตศาสตร์ในชั้นประถมต่อไป
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. เพื่อให้เด็กสามารถจับคู่สิ่งของที่มีรูปทรงคล้ายกันได้
สาระการเรียนรู้
1. สาระการเรียนรู้
- การปฏิบัติตนในการประกอบอาหาร
2. กิจกรรมสำคัญ
- การประกอบอาหาร และการทา กิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
เนื้อหา
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เรื่องการจับคู่
ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ
1. ครูนำผลไม้ต่างๆ ใส่ตะกร้ามาให้เด็กดู เช่น แอปเปิ้ล มะละกอ ฝรั่ง สาลี่ ครูให้เด็กเข้าแถวออกมาดู
และสัมผัสอย่างเป็นระเบียบ พร้อมกับถามว่าใครรู้บ้างว่ามีผลไม้ อะไรบ้างอยู่ในตะกร้า
เด็ก ๆ ช่วยกันตอบ พร้อมกับให้ตัวแทนออกมาจัดผลไม้ให้อยู่ในกลุ่มพวกเดียวกัน
เช่น แอปเปิ้ลคู่กับแอปเปิ้ล สาลี่คู่กับสาลี่ และจับคู่เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามที่ครูบอก
2. ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงประโยชน์และรสชาติของผลไม้ โดยใช้คาถาม
ดังนี้
2.1 เด็ก ๆ คิดว่าผลไม้มีประโยชน์และผลไม้แต่ละชนิดมีรสชาติอย่างไร ครูให้เด็กชิมผลไม้ชนิดต่างๆ
ที่หั่นเตรียมนามา
ที่หั่นเตรียมนามา
2.2 ผลไม้สามารถนามาประกอบอาหารได้หรือไม่ และทา อะไรได้บ้างครูนำภาพมาประกอบคำอธิบาย
3. ครูโยงเข้าสู่กิจกรรมการประกอบอาหารส้มตาผลไม้ โดยครูอธิบายพร้อมสาธิต
วิธีการทำพร้อมนำวัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ทำให้เด็ก ๆ ดูและสัมผัสทั่วกัน
4. ครูและเด็กร่วมกันทบทวนข้อตกลงร่วมกันในเรื่องการปฏิบัติตนในการทำกิจกรรมประกอบอาหารส้มตำ
ผลไม้ ดังนี้
ผลไม้ ดังนี้
4.1 เด็ก ๆ ต้องรู้จักอดทนรอคอย และมีระเบียบวินัย
4.2 ไม่พูดคุยเสียงดัง ในระหว่างทำกิจกรรม
4.3 ไม่ทำวัสดุ อุปกรณ์ เสียหาย และหลังจากปฏิบัติกิจกรรมเสร็จต้องช่วยกันเก็บ
4.4 ต้องเคารพกฏกติกาในการประกอบอาหารโดยทำอย่างระวัง
ขั้นดำเนินการ
1. แบ่งเด็กเป็น 2 กลุ่มๆ ละ 7-8 คน แล้วเข้าแถวรอรับอุปกรณ์ ส่วนผสมการทำส้มตำผลไม้
โดยครูคอยแนะนา อย่างใกล้ชิด ครูบอกให้ตัวแทนกลุ่มแต่ละกลุ่มหยิบส่วนผสม ตามจำนวน
โดยครูคอยแนะนา อย่างใกล้ชิด ครูบอกให้ตัวแทนกลุ่มแต่ละกลุ่มหยิบส่วนผสม ตามจำนวน
ที่สั่ง เมื่ออีกลุ่มหยิบสิ่งใดขั้นมา ให้อีกกลุ่มหาและหยิบขั้นมาเช่นเดียวกัน พร้อมร่วมกันออกเสียง
นับจำนวนพร้อมๆกัน เริ่มด้วย กระเทียม ถั่วฝักยาว มะละกอ มะเขือเทศ ใส่น้า ตาลปี๊บ น้ำปลา
มะนาว คลุกเคล้าให้เข้ากัน ตักใส่จาน
มะนาว คลุกเคล้าให้เข้ากัน ตักใส่จาน
2. หลังทำกิจกรรมเสร็จเด็กร่วมกันเก็บอุปกรณ์ในที่กำหนดไว้ และร่วมกันทำความสะอาด
บริเวณที่ทำ กิจกรรม
บริเวณที่ทำ กิจกรรม
ขั้นสรุป
1. ครู และเด็กร่วมกันสรุปถึงประโยชน์ของผลไม้
2. ครูกล่าวชื่นชมและให้กำลังใจเด็กแต่ละคน
สื่อการเรียนรู้
1. ผลไม้ชนิดต่าง ๆ
2. วัสดุ อุปกรณ์ และส่วนผสมในการทำส้มตำผลไม้
การวัดและการประเมินผล
1. วิธีการวัด / สิ่งที่วัด
1.1 การตอบคำถาม
1.2 แบบวัดทักษะทางคณิตศาสตร์ ระหว่างปฏิบัติกิจกรรมการประกอบอาหาร
2. เกณฑ์การวัดผล
1 หมายถึง เด็กสามารถตอบคำถามได้
0 หมายถึง เด็กไม่สามารถตอบคำถามได้