วันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561 เวลา 08:30 - 12:30 น.
กิจกรรมที่ 1
การนำเสนอบทความ วิจัย และตัวอย่างการสอน ตามลำดับเลขที่คนแรกที่ออกไปนำเสนอ คือ นางสาวสุภาวดี ปานสุวรรณ นำเสนอบทความเรื่อง ... คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเด็กเรียนรู้ผ่านการสัมผัส และต้องได้ลงมือกระทำ การจัดการเรียนรู้เน้นคณิตศาสตร์ธรรมชาติเป็นหลัก ข้อเสนอแนะของอาจารย์จินตนา ควรมีการนำเสนอที่พร้อมมากกว่านี้ทั้งการพูดและมีข้อมูลให้เพื่อนๆดู เช่นพาเวอร์พอยท์ หรือรูปแบบอื่นๆมาสนับสนุนต่างๆเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนมากกว่านี้
คนที่ 2 นางสาววิภาพร จิตอาคะ
นำเสนอวิจัยเรื่อง ... การพัฒนาพื้นฐานทางคณิตศาตร์
การเล่นซ่อนหา เด็กได้พัฒนาการนับ ได้หลายรูปแบบ
เด็กได้ฝึกบทบาทสมมติทักษะการคิดและก็ได้การบอกตำแหน่ง บน ล่าง เด็กจะมีความสุขและชอบการกิจกรรมที่จัด ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ ควรมีแผนการจัดประสบการณ์ แผนการจัดกิจกรรม และแผนการจัดการเรียนการสอน
คนที่ 3 นางสาวอุไรพร พวกดี
นำเสนอตัวอย่างการสอน เรื่อง ... เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์ ครูจอยได้นำเทคนิคมาเล่าสู่กันฟังในรายการ talk about kids เกี่ยวกับการจำสีได้ของเด็กเป็นของเล่นที่เข้ามาช่วยเสริมพัฒนาการเด็ก ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ รายการที่ยกมาเป็นรายการที่แนะนำของเล่นที่เสริมพัฒนาการเด็ก หลังจากนั้น อาจารย์ได้เปิดหาตัวอย่างการสอนที่ถูกต้องให้ดูและแนะนำการหาตัวิย่างการสอน
นำเสนอตัวอย่างการสอน เรื่อง ... เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์ ครูจอยได้นำเทคนิคมาเล่าสู่กันฟังในรายการ talk about kids เกี่ยวกับการจำสีได้ของเด็กเป็นของเล่นที่เข้ามาช่วยเสริมพัฒนาการเด็ก ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ รายการที่ยกมาเป็นรายการที่แนะนำของเล่นที่เสริมพัฒนาการเด็ก หลังจากนั้น อาจารย์ได้เปิดหาตัวอย่างการสอนที่ถูกต้องให้ดูและแนะนำการหาตัวิย่างการสอน
กิจกรรมที่ 2
การจับแบบ 1 ต่อ 1 โดยอาจารย์ได้แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่น กระดาษเหลือ 5 แผ่น แสดงว่าจำนวนกระดาษมากกว่าจำนวนคน จึงสามารถเขียนเป็นสัญลักษณ์ได้ดังนี้
การจับแบบ 1 ต่อ 1 โดยอาจารย์ได้แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่น กระดาษเหลือ 5 แผ่น แสดงว่าจำนวนกระดาษมากกว่าจำนวนคน จึงสามารถเขียนเป็นสัญลักษณ์ได้ดังนี้
กระดาษมากกว่าคนอยู่ห้า
กระดาษ > คน = 5
กระดาษ > 17 = 5
22 > 17 = 5
กิจกรรมที่ 3
การสำรวจความชอบอาหารอีสานระหว่างส้มตำกับลาบไก่ โดยอาจารย์ให้นักศึกษาในห้องออกมาใส่เครื่องหมายตามฝั่งอาหารที่ชอบ โดยการจับคู่แบบ 1 : 1 เป็นการเปรียบเทียบเรื่องจำนวนมากกว่าน้อยกว่า
ผลสรุปคือ คนที่ชอบส้มตำมีจำนวนมากกว่าลาบไก่
การสำรวจความชอบอาหารอีสานระหว่างส้มตำกับลาบไก่ โดยอาจารย์ให้นักศึกษาในห้องออกมาใส่เครื่องหมายตามฝั่งอาหารที่ชอบ โดยการจับคู่แบบ 1 : 1 เป็นการเปรียบเทียบเรื่องจำนวนมากกว่าน้อยกว่า
ผลสรุปคือ คนที่ชอบส้มตำมีจำนวนมากกว่าลาบไก่
กิจกรรมที่ 4
ให้เขียนตอบคำถามเราใช้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน เพื่อการเปรียเทียบในการตัดสินใจ
ให้เขียนตอบคำถามเราใช้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน เพื่อการเปรียเทียบในการตัดสินใจ
กิจกรรมที่ 5
ให้ฟังจังหวะดนตรี ละทำท่าทางประกอบ เพื่อกำหนดจังหวะของตัวเอง และให้เขียนสัญลักษณ์กำกับจังหวะดนตรีของตัวเอง เช่น 🔺➤🔺➤🔺➤🔺➤ เป็นต้น
หลังจากนั้น ก็นำไปแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆแล้วให้เพื่อนเติมสัญลักษณ์ตามที่เราเว้นไว้ว่าถูกต้องหรือไม่
ให้ฟังจังหวะดนตรี ละทำท่าทางประกอบ เพื่อกำหนดจังหวะของตัวเอง และให้เขียนสัญลักษณ์กำกับจังหวะดนตรีของตัวเอง เช่น 🔺➤🔺➤🔺➤🔺➤ เป็นต้น
หลังจากนั้น ก็นำไปแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆแล้วให้เพื่อนเติมสัญลักษณ์ตามที่เราเว้นไว้ว่าถูกต้องหรือไม่
ทักษะที่ได้รับ
การคิดคณิตศาสตร์แต่ละเรื่องต้องมีคอนเซปเพื่อให้เด็กเข้าใจได้ง่ายขึ้นและสนุกกับคณิตศาสตร์มากกว่าการท่องจำเช่นเดียวกับทฤษฏีของเปสตาลอซซีี่
การนำมาประยุกต์ใช้
การนำทักษะการคิดเป็น concept มาใช้กับการสอนเด็กอนุบาลได้ในอนาคต
การคิดวิเคราะห์ควรให้มีความรอบครอบมากกว่านี้เพราะควรคำนึงถึงเด็ก
บรรยากาศในห้องเรียน
เพื่อนๆ ต่างสนุกสนาน ตื่นเเต้นกับการตอบคำถามและพูดในห้องเรียน และช่วยกันตอบคำถามเพื่อให้ได้คำตอบที่ถูกที่สุด
ประเมินวิธีการสอน
อาจารย์จินตนาสอนเรื่องคณิตศาสตร์ที่มีอยู่ในชีวิตประจำวันและเปิดโอกาสให้นักศึกษาลงมือทำและแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ เพราะนักศึกษาแต่ละคนจะมีความคิดที่แตกต่างกัน
คุณธรรมจริยธรรม
ตรงต่อเวลา
ยอมรับความคิดเห็นของกันและกัน
การไม่เล่นโทรศัพท์ในห้องเรียน
ภาพกิจกรรม