วันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

การบันทึกครั้งที่ 5

   วันที่ 9 กุมภาพันธ์  พ.ศ.2561  เวลา 08:30 - 12:30 น.
         
          เนื้อหาที่เรียน 
                    กิจกรรมที่ 1
                          การนำเสนอบทความ  วิจัย  และตัวอย่างการสอน ตามลำดับเลขที่คนแรกที่ออกไปนำเสนอ คือ นางสาวสุภาวดี  ปานสุวรรณ นำเสนอบทความเรื่อง ... คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเด็กเรียนรู้ผ่านการสัมผัส และต้องได้ลงมือกระทำ  การจัดการเรียนรู้เน้นคณิตศาสตร์ธรรมชาติเป็นหลัก  ข้อเสนอแนะของอาจารย์จินตนา  ควรมีการนำเสนอที่พร้อมมากกว่านี้ทั้งการพูดและมีข้อมูลให้เพื่อนๆดู เช่นพาเวอร์พอยท์ หรือรูปแบบอื่นๆมาสนับสนุนต่างๆเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนมากกว่านี้




                         คนที่ 2 นางสาววิภาพร  จิตอาคะ
 นำเสนอวิจัยเรื่อง ... การพัฒนาพื้นฐานทางคณิตศาตร์
การเล่นซ่อนหา เด็กได้พัฒนาการนับ ได้หลายรูปแบบ
เด็กได้ฝึกบทบาทสมมติทักษะการคิดและก็ได้การบอกตำแหน่ง บน ล่าง เด็กจะมีความสุขและชอบการกิจกรรมที่จัด  ข้อเสนอแนะจากอาจารย์  ควรมีแผนการจัดประสบการณ์ แผนการจัดกิจกรรม  และแผนการจัดการเรียนการสอน



                          คนที่ 3 นางสาวอุไรพร  พวกดี
 นำเสนอตัวอย่างการสอน เรื่อง ... เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์  
ครูจอยได้นำเทคนิคมาเล่าสู่กันฟังในรายการ talk about  kids เกี่ยวกับการจำสีได้ของเด็กเป็นของเล่นที่เข้ามาช่วยเสริมพัฒนาการเด็ก ข้อเสนอแนะจากอาจารย์  รายการที่ยกมาเป็นรายการที่แนะนำของเล่นที่เสริมพัฒนาการเด็ก หลังจากนั้น อาจารย์ได้เปิดหาตัวอย่างการสอนที่ถูกต้องให้ดูและแนะนำการหาตัวิย่างการสอน



                   กิจกรรมที่ 2
                     
 การจับแบบ 1 ต่อ 1 โดยอาจารย์ได้แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่น กระดาษเหลือ 5 แผ่น แสดงว่าจำนวนกระดาษมากกว่าจำนวนคน จึงสามารถเขียนเป็นสัญลักษณ์ได้ดังนี้

     กระดาษมากกว่าคนอยู่ห้า
     กระดาษ > คน = 5
     กระดาษ > 17 = 5
           22   > 17 = 5
               กิจกรรมที่ 3                    
การสำรวจความชอบอาหารอีสานระหว่างส้มตำกับลาบไก่ โดยอาจารย์ให้นักศึกษาในห้องออกมาใส่เครื่องหมายตามฝั่งอาหารที่ชอบ โดยการจับคู่แบบ 1 : 1 เป็นการเปรียบเทียบเรื่องจำนวนมากกว่าน้อยกว่า
ผลสรุปคือ คนที่ชอบส้มตำมีจำนวนมากกว่าลาบไก่



                 กิจกรรมที่ 4
                     ให้เขียนตอบคำถาม
เราใช้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน เพื่อการเปรียเทียบในการตัดสินใจ



                   กิจกรรมที่ 5
                        ให้ฟังจังหวะดนตรี ละทำท่าทางประกอบ  เพื่อกำหนดจังหวะของตัวเอง และให้เขียนสัญลักษณ์กำกับจังหวะดนตรีของตัวเอง เช่น  🔺➤🔺➤🔺➤🔺➤  เป็นต้น
หลังจากนั้น ก็นำไปแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆแล้วให้เพื่อนเติมสัญลักษณ์ตามที่เราเว้นไว้ว่าถูกต้องหรือไม่


              ทักษะที่ได้รับ
               การคิดคณิตศาสตร์แต่ละเรื่องต้องมีคอนเซปเพื่อให้เด็กเข้าใจได้ง่ายขึ้นและสนุกกับคณิตศาสตร์มากกว่าการท่องจำเช่นเดียวกับทฤษฏีของเปสตาลอซซีี่
            
             การนำมาประยุกต์ใช้ 
               การนำทักษะการคิดเป็น concept  มาใช้กับการสอนเด็กอนุบาลได้ในอนาคต
              การคิดวิเคราะห์ควรให้มีความรอบครอบมากกว่านี้เพราะควรคำนึงถึงเด็ก

              บรรยากาศในห้องเรียน
                เพื่อนๆ ต่างสนุกสนาน ตื่นเเต้นกับการตอบคำถามและพูดในห้องเรียน และช่วยกันตอบคำถามเพื่อให้ได้คำตอบที่ถูกที่สุด 

               ประเมินวิธีการสอน
               อาจารย์จินตนาสอนเรื่องคณิตศาสตร์ที่มีอยู่ในชีวิตประจำวันและเปิดโอกาสให้นักศึกษาลงมือทำและแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ เพราะนักศึกษาแต่ละคนจะมีความคิดที่แตกต่างกัน

                คุณธรรมจริยธรรม
            ตรงต่อเวลา 
            ยอมรับความคิดเห็นของกันและกัน
            การไม่เล่นโทรศัพท์ในห้องเรียน

  

         ภาพกิจกรรม