เนื้อหาที่เรียน
กิจกรรมที่ 1 อาจารย์จินตนาได้ตรวจดูบล็อกของแต่ละคนตามลำดับเลขที่เพื่อดูความเรียบร้อยและดูว่าของใครนั้นขาดตกบกพร่องตรงส่วนไหนบ้าน ก็ให้ไปปรับแก้ เช่น วิจัยที่หามา ต้องเป็นวิจัยที่มี 5 บท ไม่เก่าจนเกินไป และ โครงสร้างบล็อกควรจัดอย่างไร รวมไปถึงตัวอักษร ต้องอยู่กึ่งกลาง ไม่ตกหล่น และควรใส่องค์ประกอบให้ครบ เช่น แหล่งเรียนรู้ เพลง เกม นิทาน เป็นต้น
ต่อมาอาจารย์จินตนาให้เลขที่ 1, 2, 3 ออกมานำเสนอ บทความ วิจัยและตัวอย่างการสอน ตามประเภทที่ได้ ให้เพื่อนฟัง แต่ออกมานำเสนอได้เพีนง 1 คน เนื่องจากเพื่อนอีก 2 คนยังไม่พร้อม
ความรู้ที่ได้จาากการนำเสนอตัวอย่างการสอน ของนางสาว อภิชญา โมคมูล เลขที่ 3
เรื่อง... การปฏิรูปการจัดการเรียนการสอนในประเทศสิงคโปร์
สรุปความรู้ที่ได้ฟัง ⇨ ในประเทศสิงคโปร์ โรงเรียนแห่งหนึ่งจัดการเรียนการสอนให้เด็กได้เรียนรู้จากของสิ่ง เช่น การนำแอปเปิ้ลมาวาง ให้เด็กได้จับต้องได้ ดมกลิ่นได้ ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎีของบรูเนอร์คือการให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเองเรียนรู้จากของจริงและเกิดการค้นพบด้วยตนเอง
กิจกรรมที่ 2 อาจารย์จินตนาแจกกระดาษคนละ 1 แผ่น ได้เรียนรู้การแทนสัญลักษณ์จากการแจกกระดาษ ถ้าเขียนสัญลักษณ์แทนจำนวนมากกว่าและน้อยกว่าจะแทนค่าอย่างไร
" กระดาษมากกว่าคน แสดงว่าถ้าสิ่งใดเหลือแปลว่ามีจำนวนมากกว่า การคิดควรคิดให้เป็นคณิตศาสตร์ คือ เอาตัวเลขไปแทนกระดาษกับคน → กระดาษ มี 23 แผ่น คน มี 20 คน "
ใช้สัญลักษณ์แทนค่าได้ดังนี้ ➤ กระดาษ > คน
23 > 20 อยู่ 3
23 - 20 = 3
นอกจากนี้ หากไม่ใช้สัญลักษณ์แบบข้างต้น สามารถวาดภาพ 💓 หรือจุด ୦ แทนจำนวนให้เด็ดเรียนรู้ได้
➤ ต่อมาอาจารย์ให้พับกระดาษเป็น 2 ส่วน จะออกมาในลักษณะใดก็ได้ จะมีพื้นที่เท่ากันก็ได้ หรือไม่เท่ากันก็ได้ เช่นเดียวกับคณิตศาสตร์ที่สามารถแก้ปัญหาได้หลายรูปแบบเช่นกัน
ภาษา เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร
คณิตศาสตร์ เป็นเครื่องมือที่ใช้แก้ปัญหา และหาคำตอบได้หลายวิธีการ
การจัดประสบการณ์ คณิตศาสตร์ เด็กปฐมวัย ➯ สำคัญที่สุดการจัดการเรียนการสอนต้องดูที่เด็กก่อนว่ามีความพร้อมและมีพัฒนาการตามวัยอย่างไร
ต่อมาอาจารย์ให้วาดภาพแทนความหมายและลักษณะของคำว่าพัฒนาการ
ความหมายของพัฒนาการ คือ พฤติกรรมของเด็กที่แสดงออกในแต่ละระดับอายุ
ลักษณะของพัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
➤ ขั้นบันได สามารถบอกได้ว่า ลักษณะเป็นไปอย่างต่อเนื่องตาม ลำดับขั้น
➤ในวัยเด็กแรกเกิด - 2 ปี เด็กวัยนี้มีการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 มากที่สุด เพราะเป็นช่วงที่เด็กเจริญเติมโตได้ค่อนข้างไว สังเกตการเรียนรู้ของเด็กได้จากการ ส่งเสียงร้อง อ้อแอ้ ขว้าง ปา กัด มองตามของตก เป็นต้น
ซึ่งกระบวนการทำงานของสมอง มี 3 ขั้น
ขั้นที่ 1 กระบวนการดูดซับ ➨ รับประสบการณ์
ขั้นที่ 2 การปรับและจัดระบบ ➨ เด็กซึมซับจากประสบการณ์ใหม่ และปรับให้เข้ากับประสบการณ์เดิม
เช่น การหยดสีลงบนกระดาษเปียก เด็กหยดสีแดง กับสีน้ำเงินลงไป = ประสบการณ์เดิม
สีแดงวิ่งเข้าหาสีน้ำเงินทำให้เกิด สีม่วง เด็กเห็นสีม่วง = ประสบการณ์ใหม่
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเด็ก คือ เด็กเกิดการเรียนรู้
หลักการจำ ➪ถ้ารับรู้ แล้วเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมแสดงว่าเกิดการเรียนรู้
➪ถ้ารับรู้แล้วไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมแสดงว่าแค่รับรู้อย่างเดียว
ขั้นที่ 3 การเกิดความสมดุล ➨ เด็กตอบตามเหตุผล มีการใช้เหตุผลมากขึ้นเตรียมสู่ระดับประถมศึกษา
➤เพียเจต์ได้นำหลักการนี้มากจาก การทำงานของสมอง จับกับอายุของเด็ก เกิดเป็นพฤติกรรม
ทักษะที่ได้รับ
การคิดแก้ปัญหา ทางคณิตศาสตร์
การคิดอย่างมีลำดับขั้น ต่อเนื่อง
การนำมาประยุกต์ใช้
การนำทักษะกระบานการคิดไปประกอบการเรียนการสอนในอนาคตเมื่อเจอเหตุการณ์ต่างๆ
บรรยากาศในห้องเรียน
การเรียนในวันนี้เป็นไปอย่างราบรื่น เพื่อนๆช่วยกันตอบคำถามและช่วยกันระดมความคิด แต่ก็ถือว่าเคร่งเครียดสำหรับการเรียนในวันนี้
ประเมินวิธีการสอน
อาจารย์จินตนาจริงจังกับการสอนมากและอยากให้นักศึกษาเข้าใจและตอบได้ จึงพยายามให้นักศึกษาตอบคำถามเพื่อเป็นการทบทวนความเข้าใจ
คุณธรรมจริยธรรม
การตรงต่อเวลา
การคิดอย่างรอบคอบ
การให้ความร่วมมืือในห้องเรียน
ภาพกิจกรรม